Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Sự cần thiết phải ngâm các loại hạt trước khi ăn

 Trong các loại hạt cũng như là quả óc chó mang rất nhiều dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe. Để hấp thu đầy đủ những dưỡng chất này vào cơ thể thì cách sử dụng góp một vai trò rất quan trọng, thông thường cách ăn phổ biến nhất là dùng sống hoặc kết hợp với món ăn khác. Bất kể là ăn bằng cách nào thì mách bạn một điều là nên ngâm các loại hạt trước khi ăn.

Tại sao phải ngâm các loại hạt trước khi ăn?

 Trong các loại hạt điển hình là hạt hạnh nhân bên cạnh những khoáng chất và chất béo có lợi cho sức khỏe thì các chất ức chế dinh dưỡng như axit phytic, chúng bám quanh ngoài lớp vỏ mỏng bọc ngoài nhân các loại hạt.

 Các chất ức chế này có vai trò làm ức chế sự bùng phát của các dưỡng chất bên trong nhân nhằm làm chậm quá trình nảy mầm của hạt, nếu các chất này không được xử lí bằng cách ngâm trong nước sẽ vô tình làm cho cơ thể chậm hấp thu những dưỡng chất trong nhân hạt.
các loại hạt, quả óc chó, hạt hạnh nhân
các loại hạt dinh dưỡng

 Khi gặp điều kiện thuận lợi nhiệt độ, độ ẩm thích hợp (giống việc ngâm hạt giống nảy mầm) các chất ức chế này sẽ bị trung hòa, tạo điều kiện cho các dưỡng chất phát huy tác dụng, đồng thời làm tăng lượng vitamin hấp thu vào cơ thể.

 Điều dể dàng nhận thấy rằng việc ngâm các loại hạt trong nước cũng giống như quá trình cho hạt nảy mầm tự nhiên, để chuẩn bị cho quá trình nảy mầm tốt chất các chất dinh dưỡng sẽ được tập hợp đầy đủ nhất, nhờ vậy làm tăng lượng dưỡng chất khi ăn
.
 Đối với các hạt khô cứng thì việc tiêu thụ chúng đối với những người có hệ tiêu hóa kém, hoặc hệ tiêu hóa còn non yếu như trẻ em là một việc khó khăn, chính vì vậy ngâm hạt trong nước là cách dể dàng nhất để tiêu hóa chúng.

Để sử dụng hiệu quả không thể bỏ qua bài: sử dụng quả óc chó như thế nào là đúng cách?

Cách ngâm và sử dụng các loại hạt

 Đa phần các loại hạt để sử dụng bạn chỉ cần bóc vỏ là có thể dùng ngay và luôn. Tuy nhiên với cách ngâm này thì trước khi dùng bạn cần ngâm chúng ít nhất 1-2 tiếng đối với các loại hạt có kích thước nhỏ như hạt đậu nhỏ, hạt chia…, và 7-8 tiếng hoặc qua đêm đối với những hạt có kích thước lớn như hạt hạnh nhân, quả óc chó…
ngâm nước hạt hạnh nhân, cách ăn quả óc chó
cách ngâm các loại hạt

 Bạn có thể ngâm chúng trong nước sạch hoặc nước muối pha loãng, với việc ngâm các loại hạt này với thời gian tương thích sẽ giúp chúng có độ mềm và gia tăng lượng dinh dưỡng vốn có để dể hấp thu vào cơ thể.

Việc ngâm lâu có ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của hạt không?

 Xin trả lời rằng không chỉ không ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị, mà còn làm mềm các loại hạt giúp dể dàng trong quá trình ăn và tiết kiệm thời gian chế biến khi kết hợp chúng với những món ăn khác nhau.

 Việc ngâm các loại hạt này còn làm tăng hương vị hấp dẫn của các loại hạt đặc biệt là hạt óc chó và hạt hạnh nhân, khi ăn hoặc chế biến sẽ giúp làm dậy mùi món ăn giúp kích thích vị giác đáng kể.
cách ngâm các loại hạt, dưỡng chất trong các loại hạt
chất lượng các loại hạt

 Nếu bạn không thích cảm giác mềm mịn của các hạt sau khi ngâm, thì bạn có thể cho chúng vào lò vi sóng trong vài phút, đến khi đạt được độ giòn mong muốn, sau đó lấy ra ăn sẽ lấy lại được độ giòn như ban đầu mà vẫn đảm bảo nguồn dinh dưỡng.


 Lời kết: Qua bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về cách sử dụng các loại hạt một cách thiết thực để mang lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét